1. Chọn vị trí quan sát
-
Người dụ giờ nên đứng tại chỗ trong suốt thời gian dự giờ, tránh đi lại làm ảnh
hưởng đến lớp học.
-
Người dự giờ nên đứng ở vị trí có thể quan sát mọt cách tốt nhất.
-
Người dự giờ có thể ở hai bên hoặc ở phía trước lớp học.
2. Ghi chép khi dự giờ.
-
Khi bắt đầu giờ học người dự cần vẽ sơ đồ chỗ ngồi của HS
-
Trong quá trình quan sát người dự giờ cần đánh dấu, ghi chép những biểu hiện tâm
lí, thái độ, hành vi
của một số HS ( có thể quan sát được ) trong các hoạt động/tình huống cụ thể
như: Hoạt động nào? Bài tập nào? Thời điểm nào? Biểu hiện của HS đó như thế
nào? Vì sao lại như vậy?
-
Tránh việc chỉ quan tâm ghi chép tiến trình và ghi tất cả nội dung kiến thức,
lời nói
của GV… theo như cách
dự giờ truyền thống.
-
Sử dụng phiếu quan sát để ghi chép nhanh các thônh tin một cách ngắn gọn, cụ
thể,
đối chiếu tổng hợp
thông tin hệ thống khoa học.
PHIẾU QUAN SÁT
Nội dung hoạt động
|
Biểu hiện của HS
|
Nguyên nhân , biện pháp
|
Hoạt động 1:
-Tên hoạt động.
-Nội dung của hoạt đông, nhiệm vụ, câu hỏi…
Hoạt động 2: …
|
- Cảm xúc, thái độ, hành vi, trả lời câu hỏi.
- Bài tập, sản phẩm…
|
Vì…
Nên…
Có thể là…
|
3. Quan sát khi dự giờ.
- Người dự
giờ tập chung vào việc học của HS là chủ yếu và trả lời được các câu hỏi gợi
ý sau:
+ Thái độ của HS
khi tham gia học thể hiện qua nét mặt, hành vi như thế nào? ( thích thú, tích
cực, chán nản, uể oải…)
+ Khả năng thực
hiện các hoạt động học tập có vừa sức với HS không? HS có hiểu lời hướng dẫn
của GV không?
+ Sự tương tác
giữa các HS trong giờ học như thế nào?
+ Hoạt động nào
HS hứng thú hay không hứng thú? Vì sao?
+ Hoạt động nào
thu hút được tất cả HS tham gia? Vì sao?
+ GV làm thế nào
để cuốn hút HS tham gia?
+ Những HS nào
chưa/không tham gia vào hoạt động?
- Chú ý đến HS
tích cực và HS chưa tích cực.
- Quán sát khi
HS làm việc cá nhân/hoạt động nhóm:
+ Khi HS làm
việc theo nhóm: Thời gian có đủ để HS thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc nắm
được nội dung bài học không?
+ Có bao nhiêu
HS tham gia vào thực hiện nhiệm vụ?
+ Có HS nào
không tham gia vào việc thực hiện nhiệm vụ ? Vì sao? Trong trường hợp đó, chúng
ta làm gì để tất cả các HS tham gia một cách có ý nghĩa?
4. Chủ trì trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên
cứu bài học
Vai
trò của người chủ trì đặc biệt quan trọng trong quá trình đổi mới sinh hoạt
chuyên môn. Ngoài Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, người chủ trì có thể là tổ
trưởng chuyên môn
( nếu tổ chức sinh hoạt
chuyên môn theo tổ, nhóm) hoặc một GV có năng lực chuyên môn và có kĩ
năng chủ trì, giao tiếp tốt.
Người chủ trì cần chuẩn bị một số hoạt động cho sinh hoạt chuyên môn.
4.1.Tổ chức chuẩn bị
bài dạy minh họa
- Trực
tiếp hỗ trợ hoặc phân công người hỗ trợ GV thiết kế bài học và dạy minh họa. GV
dạy minh họa cần luân phiên để mọi GV đều được trải nghiệm chuyên môn của mình.
- Khuyến khích
những ý tưởng sáng tạo, những thử nghiệm về điều chỉnh nội dung dạy
học/ngữ liệu, áp dụng các PPDH tích cực,…không phụ thuộc một cách thụ động vào
SGK, sách GV, quy trình, các bước …
- Tuyệt đối không
để GV dạy trước, luyện tập cho HS trước rồi dạy lại trong buổi sinh hoạt chuyên
môn.
4.2. Tổ chức dạy minh
họa – dự giờ
- Nhắc nhở
GV đứng ở vị trí quan sát, không nói chuyện, không làm phiền người dạy và người
học.
- Hướng dẫn GV
cách quan sát và ghi chép tập trung vào người học.
- Cử người quay
phim, ghi hình giờ học( tập trung vào các hoạt động trọng tâm của bài học, các
tình huống tiêu biểu cần được phân tích trong quá trình thảo luận )
4.3. Tổ chức thảo luận
sau dự giờ.
- Sử dụng
hình ảnh đã được chụp hoặc ghi hình trong tiết học một cách hiệu quả
- Định
hướng các ý kiến tập trung vào vấn đề cần quan tâm, điều chỉnh kịp thời khi
xuất hiện các ý kiến mang tính chỉ trích, áp đặt, chủ quan. Khi nhắc nhở, người
chủ trì cần nhẹ nhàng, tinh tế, tạo không khí vui vẻ.
- Hình thành và
xây dựng kĩ năng nghe và phản hồi mang tính xây dựng, đặt mình vào vị rí người
dạy để có sự chia sẻ tích cực, không biến người dạy thành mục tiêu phê phán,
làm ảnh hưởng không tốt đến người dạy, có thể nảy sinh các ý nghĩ tiêu cực, mâu
thuẫn cá nhân…
- Người
chủ trì là người khơi gợi để các GV được nói ý kiến của mình, do đó không nên
nói nhiều và không áp đặt ý kiến chủ quan của mình lên người khác, không lên
lớp áp đặt người nghe phải chấp nhận, không nên chốt lại, nhắc lại ý kiến vừa
phát biểu gây mất thời gian, nhàm chán…
- Người
chủ trì cần lắng nghe tích cực, ghi chép và đặt câu hỏi nhẹ nhàng để khơi gợi
các ý kiến tập trung vào vấn đề trọng tâm.
-
Tạo cơ hội cho tất cả GV đều được phát biểu, khuyến khích GV đưa ra nhiều ý
kiến, kể cả ý kiến trái chiều, tránh tình trạng chỉ có ý kiến khen- chê chung
chung hoặc một số người nói quá nhiều lấn át ý kiến của người khác.
- Khuyến
khích GV không chỉ nêu hiện tượng mà cần nêu rõ nguyên nhân và giải pháp khắc
phục.
- Trong
sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, người chủ trì không tổng kết,
không chốt lại, nhưng có thể tóm tắt lại các vấn đề cần lưu ý, các giải pháp để
mỗi GV tự suy nghĩ rút kinh nghiệm/áp dụng trong các giờ học thực tế và các
buổi sinh hoạt chuyên môn tiếp theo.
( Theo Tài liệu tập
huấn ĐỐI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
Nhà xuất bản Đại học Sư
phạm)