Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

BÀI PHÁT BIỂU KỈ NHIỆM 33 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM NĂM HỌC 2015-2016

- Kính thưa! Các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể! 
- Kính thưa! Quí vị đại biểu, quí thân phụ huyng học sinh! 
- Kính thưa! Quí thầy cô giáo đã và đang làm công tác giáo dục trên địa bàn xã Tiên An cùng các em học sinh yêu quí! 
Hôm nay trong không khí vui tươi ấm áp của toàn ngành, được
 sự cho phép của ban tổ chức, tôi xin thay mặt cho CBGVNV làm công tác giáo dục trên địa bàn xã Tiên An/ Lời đầu tiên xin gởi đến quí vị đại biểu, quí thầy cô giáo đã nghỉ hưu, quí thầy cô giáo đã chuyển công tác về nơi khác, có mặt trong buổi hội ngộ hôm nay/ lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe! 

Kính Thưa quí vị đại biểu, quí thầy cô giáo! Vào những ngày tháng này nhân dân cả nước ta và tầng lớp giáo giới đang bừng lên một không khí hân hoan nồng nhiệt đón chào ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Đó là cái mốc, cái thời khắc quí giá tôn vinh nhà giáo – nghề trồng người, một nghề rất đỗi vinh quang. Sự tôn vinh nhà giáo xét đến cùng không phải là hành động nghĩa hiệp mà xuất phát từ thiên chức cao quí, cái thiên chức không thể nào thay thế được nếu như nhân loại muốn tồn tại để đi về phía trước. Nghề dạy học là nghề cao quí, mang tính nhân văn cao cả, không gì có thể so sánh được. Ở đó không có mảnh đất dung thân cho những toan tính vụ lợi /không mơ màng chạm tay vào vòng nguyệt quế của danh vọng và quyền lực, không đua chen với đời để mưu cầu vinh hoa phú quí. Đó là một nghề thanh bạch, nhiều khi thiếu thốn đến khó tin, nhưng lương tâm trong sáng thanh thản, ngay cả những buồn vui thường nhật cũng gắn bó với vui buồn của học sinh và sự lớn lên của các em. Ở mọi thời đại, bất luận hoàn cảnh nào người thầy giáo vẫn là người dẫn đường, khai sáng một lộ trình tuyệt dịệu ánh sáng tri thức của nhân loại và đi về phía chân trời của niềm tin, hạnh phúc, lương tri. Ở đó người thầy vẫn sẵn lòng mở cánh cửa nhân văn đón mọi thế hệ học sinh nối tiếp nhau đến để soi mình. 
 Kính Thưa quí thầy cô giáo đã từng đứng trên bục giảng! Có thể nói - mỗi khi chúng ta bước vào lớp, đứng trước học trò là bước vào Thánh đường của hạnh phúc. Chạm tay vào viên phấn là đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật trồng người. Đó là lúc phát huy giá trị của tri thức, phút dạt dào thần hứng vì sự thăng hoa của tâm hồn… Nên cho dù ở bất kỳ cương vị công tác nào chúng tôi vẫn không quên lời căn dặn "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời. (Phạm Văn Đồng) 
Nhưng trong cuộc đời này còn có nhiều thứ quí hơn mọi danh hiệu mà người đời phong tặng "Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy" 
 Kính thưa quí vị…! Có một danh sĩ đã nói rằng: “Nếu bạn là người may mắn bạn sẽ có ít nhất một người thầy vĩ đại trong cuộc đời mình” và nhân dân Tiên An, bao thế hệ học trò của mảnh đất này đã vô cùng may mắn không chỉ có được một người thầy vĩ đại mà cả một thế hệ thầy cô giáo đã quên đi bao nỗi nhọc, đến mảnh đất này trong những ngày gian khó nhất để gieo hạt cho đời.
 “Em đi bán chữ trên rừng 
Đã qua mặn ngọt đã từng chua cay 
Đất nghèo chữ ít người mua 
Ế hàng không nỡ phân bua nữa lời...” 
 Nhưng chúng tôi tin rằng tất cả những gian khó những nỗi nhọc của ngày xưa giờ đây nó đã là những kỉ niệm ấm lòng của bao thầy cô nơi xa về đây hội tụ và kỉ niệm ấy như cựa mình theo cùng năm tháng.  Và giờ đây càng vinh dự, tự hào với thiên chức nhà giáo thì chúng ta càng phải cần nhìn lại vai trò, trách nhiệm, của mình trong những ngày đã qua /để rồi cùng nhìn nhận và sẻ chia... Trong giây phút thiêng liêng này chúng ta hãy nâng mình lên với những giá trị cao đẹp nhất, hãy sống hết lòng / hết trách nhiệm với nghề, với người, với trường, với lớp/ làm chủ tri thức và phương pháp giảng dạy mới. Cả hội đồng giáo dục chúng ta đoàn kết trên dưới một lòng để cùng nhau xây dựng sự nghiệp giáo dục xã nhà ngày càng vững mạnh hơn về nhiều mặt. Bởi có được đỉnh cao sự thành đạt của các em cũng là giây phút chúng ta nhận được giá trị hạnh phúc đích thực nhất. 
Kính  thưa quí vị cùng quí thầy cô! Trong ngày hội hôm nay được sự có mặt của quí vị đại biểu, được hội ngộ đầy đủ các đồng nghiệp và tự hào hơn được gặp lại các thầy cô đã công tác trên địa bàn xã Tiên An trong những năm qua nay trở lại trường. Trên gương mặt của quí thầy cô ít nhiều đã hằn sâu bao nhọc nhằn năm tháng, bao nỗi lo toan vất vả đời thường nhưng chỉ có ánh mắt vẫn sáng lên một tình yêu nghề một niềm tin vĩnh hằng về những gì mình đã cống hiến và lựa chọn. 
    Trong giờ phút đầy hân hoan và tự hào này cho phép tôi thay mặt CBGVNV đang công tác tại xã nhà gửi lòng biết ơn đến các cấp lãnh đạo, các thế hệ đi trước đã tạo nền móng, niềm tin, dìu dắt, quan tâm giúp đỡ trong những năm qua – để rồi hôm nay chúng tôi sẵn có một con đường / dù không trải đầy hoa nhưng cũng dễ dàng mà bước tiếp, gửi lời cảm ơn sâu sắc tới quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo đã nghỉ hưu, quý thầy cô giáo ở nhiều thế hệ đã chuyển công tác về nơi khác đã đến dự và chia vui ngày hội truyền thống cùng chúng tôi. 
 Lời cuối / xin gửi đến quí vị lãnh đạo, quí vị đại biểu, quí bậc phụ huynh lời chúc sức khỏe, may mắn, hạnh phúc/ chúc tất cả quí thầy cô giáo đón một mùa hiến chương trọn vẹn nghĩa tình và thành công hơn nữa trong sự nghiệp mà mình đã chọn! 

Xin trân trọng cảm ơn!
 Đoàn Thi Nhung
Trường THCS Nguyễn Viết Xuân Tiên Phước


2 nhận xét: