(Bài dạy tích hợp cả 4 kĩ năng)4VĂN BẢN THÔNG TIN(Thời gian: 10-12 tiết)
Trong bài học này, HS sẽ đọc hiểu văn bản về một danh lam thắng cảnh, viết
theo phương thức thuyết minh, từ đó thực hiện các hoạt động viết, nghe và nói theo
phương thức thuyết minh. Một số kiến thức tiếng Việt được tích hợp trong khi dạy
đọc, viết, nói và nghe.
ĐỘNG PHONG NHA - ĐỆ NHẤT KÌ QUAN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Góp phần giúp học sinh biết yêu mến và tự hào về những danh lam thắng
cảnh của quê hương, đất nước; có ý thức bảo vệ và tuyên truyền giới thiệu về những
cảnh đẹp ấy. HS có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.
2. Qua bài học, HS luyện tập để có các kĩ năng và kiến thức sau:
a) Đọc hiểu: biết đọc hiểu một văn bản thông tin, cụ thể:
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản Động Phong Nha – Đệ nhất kì
quan động; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản
của văn bản.
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam
thắng cảnh; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong văn
bản Động Phong Nha – Đệ nhất kì quan động.- Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương
tiện phi ngôn ngữ (tranh ảnh, bản đồ,…) dùng để biểu đạt thông tin trong văn bảnĐộng Phong Nha – Đệ nhất kì quan động.- Liên hệ với những hiểu biết về danh lam thắng cảnh của bản thân.
- Nhân biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng
như: UN, UNESCO, UNICEF, WHO, WB,IMF, ASEAN, WTO,...)
- Nhận biết được câu đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các
vế câu ghép; sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; cách dùng
dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp.
b) Kĩ năng viết : viết văn bản thuyết minh (về một danh lam thắng cảnh, sử
dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ, bảo đảm các bước).
- Biết cách trích dẫn văn bản của người khác.4 Bài soạn của TS. Phạm Thị Thu Hiền, ĐHGD, ĐHQG Hà Nội.72
2c) Kĩ năng nói và nghe
- Thuyết minh miệng về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử
dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.
- Nghe và nhận biết được tính hấp dẫn của bài trình bày; chỉ ra được những hạn
chế (nếu có) của bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.
II. PHƯƠNG TIỆN VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC1. Phương tiện dạy học- Máy tính/điện thoại có kết nối internet, máy chiếu, bộ loa.
- Bài soạn (gồm văn bản dạy học để dưới dạng in hoặc dạng điện tử; các hoạt
động được thiết kế để tổ chức cho học sinh).
- Văn bản dạy học: ĐỘNG PHONG NHA – ĐỆ NHẤT KÌ QUAN ĐỘNG
(lấy theo https://phongnhaexplorer.com/phong-nha/dong-phong-nha-4.html)
- Video khám phá Phong Nha, địa chỉ video:
https://www.youtube.com/watch?v=awhITJUx5QE2. Hình thức tổ chức dạy học- Dạy học cá nhân, nhóm, cả lớp;
- HS thuyết trình, giới thiệu, trao đổi thảo luận…
Yêu cầu cần đạt và kết quả dự kiến | Hoạt động của GV và HS |
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6 -7 tiết)ĐỘNG PHONG NHA - ĐỆ NHẤT KÌ QUAN ĐỘNG (4 tiết) | |
Huy động những tri thức cần thiết liên quan đến văn bản đọc hiểu * Kết quả dự kiến:- Nêu được một số thông tin về những địa điểm du lịch qua mạng internet (xem các bài giới thiệu, xem tranh ảnh, video…) | 1. GV tổ chức hoạt động khởi động: đặt một số câu hỏi, yêu cầu HS làm việc cá nhân để trả lời:(1)Trước khi đi du lịch, em và những người thân trong gia đình có tìm hiểu trước những thông tin về địa điểm du lịch không? Nếu có, em và mọi người thường tìm hiểu thông tin ở đâu? (2)Những thông tin thu thập được có ảnh hưởng đến quyết định của em và gia đình không? Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và định hướng cho HS.2. GV dẫn dắt vào bài:Động Phong Nha là một kì quan thiên nhiên nổi tiếng ở nước ta. Hàng năm, nơi đây đã đón rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến thăm. Hãy đọc văn bản “Động Phong Nha – Đệ nhất kì quan động” để hiểu vì sao đây là thông tin được nhiều quan tâm và yêu thích khi muốn tìm hiểu về hang động nơi đây.3. GV phát phiếu học tập (theo kĩ thuật KWL), yêu cầu HS điền thông tin vào cột thứ nhất và cột thứ hai, lưu ý HS chỉ điền thông tin vào cột thứ ba sau khi đã đọc hiểu văn bản. |
73
3
Yêu cầu cần đạt và kết quả dự kiến | Hoạt động của GV và HS | |
Phiếu học tập số 1 | ||
Những điều em đã biết về Động Phong Nha | Những điều em muốn biết về Động Phong Nha | Những điều em biết thêm về Động Phong Nha |
………………… ………………… ………………… ………………… | ………………… ………………… ………………… ………………… | ………………… ………………… ………………… ………………… |
4. GV chia lớp thành các nhóm để học tập. Mỗi nhóm có ít nhất 01 máy tính/điện thoại kết nối mạng để HS đọc văn bản trực tiếp trên web. | ||
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản, giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.Kết quả dự kiến:(1) - “Đệ nhất kì quan động”: hang động đẹp kì lạ bậc nhất. - Người viết khẳng định vị trí kì lạ và quý hiếm bậc nhất của Động Phong Nha trong số các hang động trên thế giới.(2) - Văn bản giới thiệu về đặc điểm, vẻ đẹp của Động Phong Nha và một số thông tin liên quan về tham quan, du lịch ở nơi đây. | GV hướng dẫn HS đọc hiểu nội dung khái quát của văn bản “Động Phong Nha – Đệ nhất kì quan động”(1) GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc kĩ nhan đề văn bản và thực hiện các yêu cầu sau: - Giải thích nghĩa của cụm từ: “đệ nhất kì quan động”. - Nhan đề cho thấy đánh giá của người viết về “Động Phong Nha” như thế nào? - Từ việc tìm hiểu nhan đề văn bản, hãy đoán xem văn bản sẽ viết về những gì ở Động Phong Nha? (2) GV yêu cầu HS đọc lướt toàn bộ văn bản, xem video đính kèm,nhận xét ấn tượng nổi bật nhất của văn bản đối với bản thân bằng việc thực hiện các yêu cầu sau: - Khái quát nội dung chính của văn bản. - Đọc xong văn bản, điều gì làm em nhớ nhất? Vì sao? Sau khi HS trả lời, GV gợi mở hoặc tổng kết dựa trên các ý kiến của HS. Lưu ý: GV chỉ chốt lại những ý chính. | |
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh; chỉ ra | GV hướng dẫn HS đọc hiểu chi tiết văn bản “Động Phong Nha – Đệ nhất kì quan động” (1) GV yêu cầu HS đọc kĩ văn bản, làm việc nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn và thực hiện các yêu cầu sau: |
74
4
Yêu cầu cần đạt và kết quả dự kiến | Hoạt động của GV và HS |
được mối quan hệ giữa đặc điểm vănbản với mục đích của nó. - Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong văn bản theo trật tự thời gian. - Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (tranh ảnh, video gồm cả hình ảnh và lời nói) dùng để biểu đạt thông tin trong văn bản. - Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng như: UN, UNESCO, UNICEF, WHO, WB, IMF, ASEAN, WTO,...) - Nhận biết sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp. - Lựa chọn được câu đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các vế câu ghép.Kết quả dự kiến:(1) - Văn bản chia làm ba phần: + Phần mở đầu: Từ đầu đến “du lịch Quảng Bình”: giới thiệu khái quát về Động Phong Nha”. | - Nêu bố cục và nội dung chính của mỗi phần trong văn bản. - Xác định phương thức biểu đạt chính và các phương thức biểu đạt khác được kết hợp trong văn bản. - Ngoài ngôn ngữ, văn bản còn sử dụng các phương tiện gì để chuyển tải thông tin? - Văn bản được đăng trên trang web https://phongnha explorer.com. Theo em, mục đích của việc đăng văn bản này là gì? Việc kết hợp các phương tiện trình bày có giúp văn bản đạt được mục đích đó không? (2) GV yêu cầu HS đọc kĩ phần mở đầu của văn bản, làm việc cá nhân và thực hiện các yêu cầu sau: - Giải thích từ “danh thắng” trong dòng đầu tiên của đoạn mở đầu. - Động Phong Nha có mấy tiêu chí được xếp thứ “nhất”. Việc nêu các tiêu chí này ở phần mở đầu của văn bản có tác dụng gì? (3) GV yêu cầu HS đọc kĩ phần giữa/phần chính của văn bản, làm việc nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép và thực hiện các yêu cầu sau: - Chỉ ra trình tự giới thiệu về Động Phong Nha. - Có bao nhiêu địa điểm nổi tiếng ở quần thể Động Phong Nha được giới thiệu trong bài viết? Hãy vẽ sơ đồ tư duy về các địa điểm được nhắc đến trong quần thể Động Phong Nha theo trình từ được nhắc đến trong văn bản. - Với mỗi địa điểm, ghi lại các từ ngữ mà em cho là làm nổi bật được vẻ đẹp của địa điểm đó. - Với mỗi địa điểm, bài viết sử dụng bao nhiêu ảnh minh họa? Dưới mỗi ảnh là một chú thích. Nội dung của các chú thích là gì? Có chính xác không? Hãy so sánh cách giới thiệu về Động Phong Nha bằng ngôn ngữ và bằng hình ảnh. - Việc đưa vào “một câu chuyện li kì” để giới thiệu về sông Son có tác dụng gì? - Các số liệu trong bài viết được dùng để làm gì? - Vì sao khi đang giới thiệu về Động Phong Nha, người viết lại đưa vào các thông tin về “Giá vé tham quan Động Phong Nha 2019” và “Tham khảo các tour du lịch đến Động Phong Nha”? - Xem video về Động Phong Nha (đính kèm cuối văn bản) và cho biết: Nội dung chính của video là gì? Video sử dụng những phương tiện nào để chuyển tải nội dung ấy? Tác dụng của video đó là gì? - Đọc đoạn “Động Phong Nha là hang động tiêu biểu nhất… Là hang nước dài nhất”. Đoạn văn đã nêu ra 7 tiêu chí để cho rằng Động Phong Nha xứng đáng là di sản thế giới thứ 5 của Việt Nam |
75
5
Yêu cầu cần đạt và kết quả dự kiến | Hoạt động của GV và HS |
+ Phần giữa: Tiếp theo đến hết bức ảnh với chú thích “Hình ảnh mái tóc tiên”. + Phần cuối: còn lại. - Phương thức biểu đạt chính: thuyết minh; các phương thức được kết hợp: miêu tả, tự sự, biểu cảm. - Sử dụng ngôn từ, tranh ảnh, video để chuyển tải thông tin. - Mục đích: giới thiệu và mời du khách đến với Động Phong Nha.(2)- Nêu các tiêu chí để thu hút sự chú ý của người đọc/gây sự tò mò của người đọc ngay từ đầu văn bản.(3)- Trình tự thời gian (hành trình vào động). - Mỗi phương tiện có một ưu thế riêng: ngôn từ khơi gợi liên tưởng, tưởng tượng của người đọc; hình ảnh giúp người đọc biết chính xác đặc trưng của cảnh. - Văn bản cũng là một hình thức quảng cáo về du lịch đến Động Phong Nha, nên việc đưa các thông tin về “giá vé” và “các tour” du lịch nhằm đạt được đó. | được UNESCO công nhận vào năm 2003. “UNESCO” là viết tắt của tổ chức nào? Tổ chức ấy có tên tiếng Anh là gì? Sau đây là viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng: UN, UNESCO, UNICEF, WHO, WB,IMF, ASEAN, WTO,... Bằng hiểu biết của mình hoặc sử dụng các công cụ tìm kiếm trên mạng internet, hãy cho biết mỗi tên đầy đủ của mỗi tổ chức quốc tế nêu trên (bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh); đồng thời, giới thiệu ngắn gọn chức năng của các tổ chức đó. - Tìm trong văn bản một số thông tin được trích dẫn trực tiếp và một thông tin được trích dẫn gián tiếp. Hãy cho biết loại dấu câu được sử dụng tương ứng với mỗi loại trích dẫn ấy. - Hoàn thành phiếu bài tập dưới đây:Phiếu bài tập số 2Trong các câu dưới đây, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép? Trong các câu ghép, câu nào có kết từ để nối các vế câu?Câu Kiểu Kết từ câu (nếu có)Động Phong Nha là danh thắng tiêu biểu nhất của hệ thống hang động thuộc quần thể danh thắng Phong Nha – Kẻ Bàng. Một năm kia xảy ra đại hạn, muôn vật khô héo; để cứu dân, vị tiên sư đại pháp lén về Trời khơi trộm nguồn nước từ thiên cung chảy xuống nơi là dòng sông Son bây giờ. Dòng nước tưới mát cỏ cây, cứu sống muôn loài, nhưng vị đại sư bị triệu về Trời chịu hình phạt. Sông Son chảy từ động Phong Nha và nối vào sông Gianh. Lòng núi bị đào thành hang động, đường hầm, sông ngầm, giếng sâu; các khối núi bị tách thành vách dựng đứng và những cảnh tượng lạ lùng… Nếu gõ nhẹ vào chuỗi thạch nhũ giống hình phím đàn thì người ta tưởng như đang thưởng thức âm điệu của tiếng đàn tơ-rưng trầm bổng âm vang. |
76
6
Yêu cầu cần đạt và kết quả dự kiến | Hoạt động của GV và HS |
(4) GV yêu cầu HS đọc kĩ phần cuối/đoạn cuối của văn bản, làm việc cá nhân và thực hiện các yêu cầu sau: - Ghi lại các từ ngữ dùng để ca ngợi Động Phong Nha. - Theo em, cách viết ở phần cuối/đoạn cuối của văn bản có khơi gợi được niềm yêu thích của người đọc đối với Động Phong Nha không? Vì sao? - Hoàn thành nội dung của cột thứ ba trong Phiếu học tập số 1.Với mỗi hoạt động trên đây, sau khi HS trả lời/trình bày, GV nhận xét và hướng dẫn HS chốt lại những ý chính. | |
Nêu được tác động của văn bản.Kết quả dự kiến:Người viết là người của công ty du lịch hoặc được công ty du lịch thuê viết thuyết minh để quảng cáo cho du lịch đến Động Phong Nha. Người viết hướng tới đối tượng là những du khách muốn tìm hiểu và đến thăm Động Phong Nha. Người viết đã sử dụng một văn bản đa phương tiện để đạt được mục đích đó. | GV hướng dẫn HS tìm hiểu tác động của văn bản:GV nêu các câu hỏi, yêu cầu HS trả lời cá nhân: - Người viết văn bản trên là ai? Hướng đến đối tượng đọc nào? - Bài viết thu hút sự quan tâm của nhiều người muốn tìm hiểu và đến thăm Động Phong Nha. Theo em, làm thế nào để người viết đạt được mục đích của mình? - Em có bị lôi cuốn bởi cách trình bày cũng như nội dung của bài viết không? Vì sao?Sau khi HS trả lời/trình bày, GV nhận xét. |
Liên hệ, mở rộng, vận dụng được những điều đã đọc từ văn bản để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống.Kết quả dự kiến:HS thực hiện, trả lời theo quan điểm cá nhân, miễn là có sức thuyết phục. | GV tổ chức cho HS liên hệ, mở rộng, vận dụngGV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện một trong số hoặc một số nhiệm vụ sau: - Nếu được chọn đi thăm một trong các hang động nổi tiếng ở Việt Nam, em có chọn Động Phong Nha không? Vì sao? - Sau khi đọc văn bản, em có ý định giới thiệu với người thân trong gia đình về Động Phong Nha không? Vì sao? - Giả sử trong kì nghỉ hè tới, em và gia đình sẽ đi thăm Động Phong Nha. Hãy phác thảo kế hoạch cho chuyến đi ấy. (Gợi ý: kế hoạch cần nêu được: thời gian, phương tiện, những nơi sẽ đến, những việc dự kiến sẽ làm, kinh phí dự kiến,…). - Dựa vào những thông tin từ văn bản, kết hợp với sự liên tưởng, tưởng tượng của mình, hãy vẽ lại một địa điểm nào đó trong quần thể Động Phong Nha. |
77
7
Yêu cầu cần đạt và kết quả dự kiến | Hoạt động của GV và HS |
- Khái quát được giá trị nội dung và hình thức của văn bản. - Đọc thêm các văn bản có cùng chủ đề và độ dài tương đương với văn bản đã học. | GV tổng kết và củng cố bài học:(1) GV chốt lại giá trị nội dung và hình thức nổi bật của văn bản. (2) GV yêu cầu HS: - Sử dụng các công cụ tìm kiếm trên mạng internet, sưu tầm 02 văn bản khác cũng viết về Động Phong Nha (trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp). Sau đó, so sánh để chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau (một cách khái quát) về nội dung và cách trình bày của các văn bản. - Với 02 văn bản đã tìm được, HS nhận xét về cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; chỉ ra một số câu ghép có sử dụng kết từ để nối các vế câu. |
Thực hành đọc văn bản thông tin tương tự- Biết vận dụng những kiến thức và kĩ năng từ bài học chính để tự đọc hiểu văn bản thông tin tương tự. | Hướng dẫn HS tự đọc văn bản thông tin - 3 tiếtGV chọn một văn bản thông tin thuyết minh về một danh làm thắng cảnh bất kỳ, trong đó có sử dụng kênh hình ( văn bản đa phương thức); sau đó yêu cầu HS thực hành đọc hiểu với một số yêu cầu cơ bản sau: - Mục đích và nội dung chính của văn bản, mối quan hệ giữa nội dung và mục đích - Tìm hiểu ý nghĩa tên văn bản, nguồn dẫn, - Vai trò và ý nghĩa của bố cục văn bản, các tiêu đề nhỏ, các dấu hiệu hình thức nổi bật trong văn bản - Vai trò và tác dụng của kênh hình trong văn bản - Giá trị của văn bản đối với xã hội và bản thân |
VIẾT - 3 tiết | |
Huy động những hiểu biết về cách viết văn thuyết minh. | GV tổ chức hoạt động khởi động:GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời: - Khi khuyên ai đó đến thăm một nơi mà em đã đến và rất thích, em sẽ giới thiệu những gì và bằng phương tiện nào để người đó hứng thú và muốn đến nơi ấy? |
- Viết được văn bản thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ, bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, | GV tổ chức cho HS thực hành viết văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.GV nêu yêu cầu: Giả sử, em được một công ty du lịch thuê viết bài giới thiệu về một danh lam thắng cảnh trên đất nước ta mà du khách sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị khi đến đó.1) Tìm hiểu đề và lập dàn ý (1tiết)- Xác định nơi em định giới thiệu. - Đối tượng (độc giả) mà bài viết hướng tới. |
78
8
Yêu cầu cần đạt và kết quả dự kiến | Hoạt động của GV và HS |
tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. - Có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách trích dẫn văn bản của người khác. | - Chỉ ra các nguồn mà em sẽ lấy thông thông tin để viết bài và cho biết em sẽ dẫn các nguồn thông tin đó trực tiếp hay gián tiếp. - Xác định nội dung chính của bài giới thiệu. - Xác định các phương thức biểu đạt và các phương tiện sẽ sử dụng để giới thiệu. - Xác định trình tự giới thiệu (theo thời gian hay không gian…?) - Lập dàn ý cho bài viết.2) Viết thành bài văn thuyết minh (2 tiết)Trong quá trình HS làm bài, GV quan sát và hỗ trợ; nhắc HS dành thời gian đọc lại và sửa lỗi trước khi nộp bài. |
Nâng cao kĩ năng làm bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. | GV yêu cầu HS về nhà:- Tạo 01 bài trình bày trên máy vi tính hoặc đề cương bài nói để giới thiệu về danh làm thắng cảnh mà em đã viết trong bài.. - Trao đổi với người thân trong gia đình về đề tài, nội dung và cách viết về đề tài đó. Ghi lại ý kiến của mọi người để rút kinh nghiệm. |
NÓI VÀ NGHE - 2 tiết | |
- Thuyết minh được về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ. - Nghe và nhận biết được tính hấp dẫn của bài trình bày (bằng ngôn ngữ nói); chỉ ra được những hạn chế (nếu có) của bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh (bằng ngôn ngữ nói). | Sau khi nhận xét bài viết trên lớp, GV yêu cầu HS trao đổi về bài tập đã chuẩn bị ở nhà (bài trình bày trên máy tính hoặc đề cương bài nói); yêu cầu mỗi nhóm thống nhất nội dung và hình thức bài nói để thuyết trình trước lớp:- GV chia lớp thành 04 nhóm, mỗi nhóm sẽ bốc thăm để 01 HS thuyết trình. - HS trình bày, kết hợp ngôn ngữ nói với các điệu bộ, cử chỉ phù hợp; sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa đã chuẩn bị để làm tăng sức hấp dẫn cho bài viết. - Sau khi HS trình bày xong, GV đề nghị cả lớp nhận xét bài thuyết trình của bạn, tập trung vào tính rõ ràng, mạch lạc và hấp dẫn của nội dung cũng như hình thức trình bày. - GV có thể hỏi 1 số HS: + Nghe xong bài thuyết trình của bạn, em có muốn đến nơi đó không? Vì sao + Em thích điều gì nhất trong phần trình bày của bạn + Nếu có thể, em muốn thay đổi điều gì nhất trong phần trình bày của bạnCuối cùng, GV chốt lại những yêu cầu cơ bản về cách thuyết trình về một danh lam thắng cảnh. |
79
9
10Phân tích bài soạn minh họaa) Bài thiết kế được biên soạn theo hướng tích hợp các kĩ năng
đọc, viết, nói và
nghe, với cấu trúc 03 phần:
- Phần đọc hiểu là bài học Động Phong Nha – Đệ
nhất kì quan động. Chương trình giáo dục phổ thông môn
Ngữ văn (2018) yêu cầu cần đạt của đọc hiểu văn bản thông
tin cho HS lớp 9 là: Đọc hiểu nội dung, Đọc hiểu hình thức,
Liên hệ, so sánh, kết nối, Đọc mở rộng. Vì thế, giáo án đã
thiết kế các hoạt động dạy đọc hiểu văn bản hướng đến các
yêu cầu cần đạt này. Ngoài ra, để phát triển năng lực đọc hiểu
của HS, bài soạn minh họa còn có nội dung đọc mở rộng,
hướng dẫn HS cách đọc một văn bản khác cùng thể loại và đề
tài gần gũi. Các mục tiêu đặt ra đều có các HĐ dạy học tương
ứng.
- Phần viết: Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ
văn (2018) yêu cầu cần đạt của hoạt động viết cho HS lớp 9
gồm: Quy trình viết và “Viết được bài thuyết minh về một
danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các
sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.”
Giáo án đã thiết kế nội dung viết nhằm đáp ứng
được yêu cầu cần đạt của chương trình và kết nối tích hợp
với nội dung đọc hiểu. Mặt khác, bài soạn thiết kế hoạt động
viết theo tiến trình với các bước cụ thể nhằm phát triển năng
lực cho HS.
- Phần nói và nghe, với văn bản thông tin, chương trình yêu cầu
HS:
+ Nói: “Thuyết minh được về một danh lam thắng cảnh
hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu,
hình ảnh minh hoạ”. Do đó, ở phần này, bài soạn minh họa
đã đưa ra những yêu cầu cụ thể cho HS để phát triển năng lực
nói và nghe.
+ Nghe: Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý
kiến; chỉ ra được
những hạn chế như lập luận thiếu logic, bằng chứng chưa đủ hay không
liên quan.
11Ngoài ra, bài soạn minh họa còn tích hợp các kiến thức sau vào
phần đọc hiểu
và viết:
+ Nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan
trọng như: UN,
UNESCO, UNICEF, WHO, WB,IMF, ASEAN, WTO,...)
+ Câu đơn – câu
ghép, các kiểu
câu ghép + Các
kết từ để nối các
vế câu ghép
+ Sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp;
cách dùng dấu
câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét