Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

GIÁO ÁN MINH HOẠ CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ_ VĂN BẢN THÔNG TIN


(Bài dạy tích hợp cả 4 kĩ năng)4VĂN BẢN THÔNG TIN(Thời gian: 10-12 tiết)
Trong bài học này, HS sẽ đọc hiểu văn bản về một danh lam thắng cảnh, viết
theo phương thức thuyết minh, từ đó thực hiện các hoạt động viết, nghe và nói theo
phương thức thuyết minh. Một số kiến thức tiếng Việt được tích hợp trong khi dạy
đọc, viết, nói và nghe.
ĐỘNG PHONG NHA - ĐỆ NHẤT KÌ QUAN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Góp phần giúp học sinh biết yêu mến và tự hào về những danh lam thắng
cảnh của quê hương, đất nước; có ý thức bảo vệ và tuyên truyền giới thiệu về những
cảnh đẹp ấy. HS có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.
2. Qua bài học, HS luyện tập để có các kĩ năng và kiến thức sau:
a) Đọc hiểu: biết đọc hiểu một văn bản thông tin, cụ thể:
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản
Động Phong Nha – Đệ nhất kì
quan động
; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản
của văn bản.
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam
thắng cảnh; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong văn
bản
Động Phong Nha – Đệ nhất kì quan động.- Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương
tiện phi ngôn ngữ (tranh ảnh, bản đồ,…) dùng để biểu đạt thông tin trong văn bản
Động Phong Nha – Đệ nhất kì quan động.- Liên hệ với những hiểu biết về danh lam thắng cảnh của bản thân.
- Nhân biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng
như: UN, UNESCO, UNICEF, WHO, WB,IMF, ASEAN, WTO,...)
- Nhận biết được câu đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các
vế câu ghép; sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; cách dùng
dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp.
b) Kĩ năng viết : viết văn bản thuyết minh (về một danh lam thắng cảnh, sử
dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ, bảo đảm các bước).
- Biết cách trích dẫn văn bản của người khác.
4 Bài soạn của TS. Phạm Thị Thu Hiền, ĐHGD, ĐHQG Hà Nội.72
2c) Kĩ năng nói và nghe
- Thuyết minh miệng về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử
dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.
- Nghe và nhận biết được tính hấp dẫn của bài trình bày; chỉ ra được những hạn
chế (nếu có) của bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.
II. PHƯƠNG TIỆN VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Phương tiện dạy học- Máy tính/điện thoại có kết nối internet, máy chiếu, bộ loa.
- Bài soạn (gồm văn bản dạy học để dưới dạng in hoặc dạng điện tử; các hoạt
động được thiết kế để tổ chức cho học sinh).
- Văn bản dạy học: ĐỘNG PHONG NHA – ĐỆ NHẤT KÌ QUAN ĐỘNG
(lấy theo https://phongnhaexplorer.com/phong-nha/dong-phong-nha-4.html)
- Video khám phá Phong Nha, địa chỉ video:
https://www.youtube.com/watch?v=awhITJUx5QE
2. Hình thức tổ chức dạy học- Dạy học cá nhân, nhóm, cả lớp;
- HS thuyết trình, giới thiệu, trao đổi thảo luận…
Yêu cầu cần đạt
và kết quả dự kiến
Hoạt động của GV và HS
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6 -7 tiết)ĐỘNG PHONG NHA - ĐỆ NHẤT KÌ QUAN ĐỘNG (4 tiết)
Huy động những tri thức
cần thiết liên quan đến
văn bản đọc hiểu
*
Kết quả dự kiến:- Nêu được một số thông
tin về những địa điểm du
lịch qua mạng internet
(xem các bài giới thiệu,
xem tranh ảnh, video…)
1. GV tổ chức hoạt động khởi động: đặt một số câu hỏi, yêu cầu
HS làm việc cá nhân để trả lời:
(1)Trước khi đi du lịch, em và những người thân trong gia đình có
tìm hiểu trước những thông tin về địa điểm du lịch không? Nếu có,
em và mọi người thường tìm hiểu thông tin ở đâu?
(2)Những thông tin thu thập được có ảnh hưởng đến quyết định của
em và gia đình không?
Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và định hướng cho HS.
2. GV dẫn dắt vào bài:Động Phong Nha là một kì quan thiên nhiên nổi tiếng ở nước ta.
Hàng năm, nơi đây đã đón rất nhiều du khách trong và ngoài nước
đến thăm. Hãy đọc văn bản “Động Phong Nha – Đệ nhất kì quan
động” để hiểu vì sao đây là thông tin được nhiều quan tâm và yêu
thích khi muốn tìm hiểu về hang động nơi đây.
3. GV phát phiếu học tập (theo kĩ thuật KWL), yêu cầu HS điền
thông tin vào cột thứ nhất và cột thứ hai, lưu ý HS chỉ điền thông
tin vào cột thứ ba sau khi đã đọc hiểu văn bản.

73
3
Yêu cầu cần đạt
và kết quả dự kiến
Hoạt động của GV và HS
Phiếu học tập số 1
Những điều em đã
biết về Động Phong
Nha
Những điều em
muốn biết về Động
Phong Nha
Những điều em
biết thêm về
Động Phong Nha
…………………
…………………
…………………
…………………
…………………
…………………
…………………
…………………
…………………
…………………
…………………
…………………
4. GV chia lớp thành các nhóm để học tập. Mỗi nhóm có ít nhất
01 máy tính/điện thoại kết nối mạng để HS đọc văn bản trực tiếp
trên web.
- Phân tích được thông tin
cơ bản của văn bản, giải
thích được ý nghĩa của
nhan đề trong việc thể
hiện thông tin
cơ bản của văn bản.
Kết quả dự kiến:(1) - “Đệ nhất kì quan
động”: hang động đẹp kì
lạ bậc nhất.
- Người viết khẳng định
vị trí kì lạ và quý hiếm
bậc nhất của Động Phong
Nha trong số các hang
động trên thế giới.
(2) - Văn bản giới thiệu
về đặc điểm, vẻ đẹp của
Động Phong Nha và một
số thông tin liên quan về
tham quan, du lịch ở nơi
đây.
GV hướng dẫn HS đọc hiểu nội dung khái quát của văn bản
“Động Phong Nha – Đệ nhất kì quan động”
(1) GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc kĩ nhan đề văn bản và
thực hiện các yêu cầu sau:
- Giải thích nghĩa của cụm từ: “đệ nhất kì quan động”.
- Nhan đề cho thấy đánh giá của người viết về “Động Phong Nha”
như thế nào?
- Từ việc tìm hiểu nhan đề văn bản, hãy đoán xem văn bản sẽ viết
về những gì ở Động Phong Nha?
(2) GV yêu cầu HS đọc lướt toàn bộ văn bản, xem video đính
kèm,nhận xét ấn tượng nổi bật nhất của văn bản đối với bản thân
bằng việc thực hiện các yêu cầu sau:
- Khái quát nội dung chính của văn bản.
- Đọc xong văn bản, điều gì làm em nhớ nhất? Vì sao?
Sau khi HS trả lời, GV gợi mở hoặc tổng kết dựa trên các ý kiến
của HS. Lưu ý: GV chỉ chốt lại những ý chính.
- Nhận biết và phân tích
được đặc điểm của văn
bản giới thiệu một danh
lam thắng cảnh; chỉ ra
GV hướng dẫn HS đọc hiểu chi tiết văn bản Động Phong Nha –
Đệ nhất kì quan động

(1) GV yêu cầu HS đọc kĩ văn bản, làm việc nhóm theo kĩ thuật
khăn trải bàn và thực hiện các yêu cầu sau:

74
4
Yêu cầu cần đạt
và kết quả dự kiến
Hoạt động của GV và HS
được mối quan hệ giữa
đặc điểm vănbản với mục
đích của nó.
- Nhận biết và phân tích
được tác dụng của cách
trình bày thông tin trong
văn bản theo trật tự thời
gian.
- Nhận biết và phân tích
được quan hệ giữa
phương tiện ngôn ngữ và
phương tiện phi ngôn ngữ
(tranh ảnh, video gồm cả
hình ảnh và lời nói) dùng
để biểu đạt thông tin trong
văn bản.
- Nhận biết được nghĩa và
cách dùng tên viết tắt các
tổ chức quốc tế quan
trọng như: UN,
UNESCO, UNICEF,
WHO, WB, IMF,
ASEAN, WTO,...)
- Nhận biết sự khác nhau
giữa cách dẫn trực tiếp và
cách dẫn gián tiếp; cách
dùng dấu câu khi dẫn trực
tiếp và gián tiếp.
- Lựa chọn được câu đơn
– câu ghép, các kiểu câu
ghép, các kết từ để nối
các vế câu ghép.
Kết quả dự kiến:(1) - Văn bản chia làm ba
phần:
+ Phần mở đầu: Từ đầu
đến “du lịch Quảng
Bình”: giới thiệu khái
quát về Động Phong
Nha”.
- Nêu bố cục và nội dung chính của mỗi phần trong văn bản.
- Xác định phương thức biểu đạt chính và các phương thức biểu đạt
khác được kết hợp trong văn bản.
- Ngoài ngôn ngữ, văn bản còn sử dụng các phương tiện gì để
chuyển tải thông tin?
- Văn bản được đăng trên trang web https://phongnha explorer.com.
Theo em, mục đích của việc đăng văn bản này là gì? Việc kết hợp
các phương tiện trình bày có giúp văn bản đạt được mục đích đó
không?
(2) GV yêu cầu HS đọc kĩ phần mở đầu của văn bản, làm việc cá
nhân và thực hiện các yêu cầu sau:
- Giải thích từ “danh thắng” trong dòng đầu tiên của đoạn mở đầu.
- Động Phong Nha có mấy tiêu chí được xếp thứ “nhất”. Việc nêu
các tiêu chí này ở phần mở đầu của văn bản có tác dụng gì?
(3) GV yêu cầu HS đọc kĩ phần giữa/phần chính của văn bản, làm
việc nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép và thực hiện các yêu cầu sau:
- Chỉ ra trình tự giới thiệu về Động Phong Nha.
- Có bao nhiêu địa điểm nổi tiếng ở quần thể Động Phong Nha được
giới thiệu trong bài viết? Hãy vẽ sơ đồ tư duy về các địa điểm được
nhắc đến trong quần thể Động Phong Nha theo trình từ được nhắc
đến trong văn bản.
- Với mỗi địa điểm, ghi lại các từ ngữ mà em cho là làm nổi bật
được vẻ đẹp của địa điểm đó.
- Với mỗi địa điểm, bài viết sử dụng bao nhiêu ảnh minh họa? Dưới
mỗi ảnh là một chú thích. Nội dung của các chú thích là gì? Có
chính xác không? Hãy so sánh cách giới thiệu về Động Phong Nha
bằng ngôn ngữ và bằng hình ảnh.
- Việc đưa vào “một câu chuyện li kì” để giới thiệu về sông Son có
tác dụng gì?
- Các số liệu trong bài viết được dùng để làm gì?
- Vì sao khi đang giới thiệu về Động Phong Nha, người viết lại đưa
vào các thông tin về “Giá vé tham quan Động Phong Nha 2019” và
“Tham khảo các tour du lịch đến Động Phong Nha”?
- Xem video về Động Phong Nha (đính kèm cuối văn bản) và cho
biết: Nội dung chính của video là gì? Video sử dụng những phương
tiện nào để chuyển tải nội dung ấy? Tác dụng của video đó là gì?
- Đọc đoạn “Động Phong Nha là hang động tiêu biểu nhất… Là
hang nước dài nhất”. Đoạn văn đã nêu ra 7 tiêu chí để cho rằng
Động Phong Nha xứng đáng là di sản thế giới thứ 5 của Việt Nam

75
5
Yêu cầu cần đạt
và kết quả dự kiến
Hoạt động của GV và HS
+ Phần giữa: Tiếp theo
đến hết bức ảnh với chú
thích “Hình ảnh mái tóc
tiên”.
+ Phần cuối: còn lại.
- Phương thức biểu đạt
chính: thuyết minh; các
phương thức được kết
hợp: miêu tả, tự sự, biểu
cảm.
- Sử dụng ngôn từ, tranh
ảnh, video để chuyển tải
thông tin.
- Mục đích: giới thiệu và
mời du khách đến với
Động Phong Nha.
(2)- Nêu các tiêu chí để
thu hút sự chú ý của
người đọc/gây sự tò mò
của người đọc ngay từ
đầu văn bản.
(3)- Trình tự thời gian
(hành
trình vào động).
- Mỗi phương tiện có một
ưu thế riêng: ngôn từ khơi
gợi liên tưởng, tưởng
tượng của người đọc; hình
ảnh giúp người đọc biết
chính xác đặc trưng của
cảnh.
- Văn bản cũng là một
hình thức quảng cáo về du
lịch đến Động Phong
Nha, nên việc đưa các
thông tin về “giá vé” và
“các tour” du lịch nhằm
đạt được đó.
được UNESCO công nhận vào năm 2003. “UNESCO” là viết tắt
của tổ chức nào? Tổ chức ấy có tên tiếng Anh là gì?
Sau đây là viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng: UN, UNESCO,
UNICEF, WHO, WB,IMF, ASEAN, WTO,... Bằng hiểu biết của
mình hoặc sử dụng các công cụ tìm kiếm trên mạng internet, hãy
cho biết mỗi tên đầy đủ của mỗi tổ chức quốc tế nêu trên (bằng cả
tiếng Việt và tiếng Anh); đồng thời, giới thiệu ngắn gọn chức năng
của các tổ chức đó.
- Tìm trong văn bản một số thông tin được trích dẫn trực tiếp và
một thông tin được trích dẫn gián tiếp. Hãy cho biết loại dấu câu
được sử dụng tương ứng với mỗi loại trích dẫn ấy.
- Hoàn thành phiếu bài tập dưới đây:
Phiếu bài tập số 2Trong các câu dưới đây, câu nào là câu đơn, câu nào là câu
ghép? Trong các câu ghép, câu nào có kết từ để nối các vế câu?
Câu Kiểu Kết từ
câu
(nếu có)Động Phong Nha là danh thắng tiêu biểu
nhất của hệ thống hang động thuộc quần
thể danh thắng Phong Nha – Kẻ Bàng.
Một năm kia xảy ra đại hạn, muôn vật khô
héo; để cứu dân, vị tiên sư đại pháp lén về
Trời khơi trộm nguồn nước từ thiên cung
chảy xuống nơi là dòng sông Son bây giờ.
Dòng nước tưới mát cỏ cây, cứu sống
muôn loài, nhưng vị đại sư bị triệu về Trời
chịu hình phạt.
Sông Son chảy từ động Phong Nha và nối
vào sông Gianh.
Lòng núi bị đào thành hang động, đường
hầm, sông ngầm, giếng sâu; các khối núi
bị tách thành vách dựng đứng và những
cảnh tượng lạ lùng…
Nếu gõ nhẹ vào chuỗi thạch nhũ giống
hình phím đàn thì người ta tưởng như
đang thưởng thức âm điệu của tiếng đàn
tơ-rưng trầm bổng âm vang.

76
6
Yêu cầu cần đạt
và kết quả dự kiến
Hoạt động của GV và HS
(4) GV yêu cầu HS đọc kĩ phần cuối/đoạn cuối của văn bản, làm
việc cá nhân và thực hiện các yêu cầu sau:
- Ghi lại các từ ngữ dùng để ca ngợi Động Phong Nha.
- Theo em, cách viết ở phần cuối/đoạn cuối của văn bản có khơi gợi
được niềm yêu thích của người đọc đối với Động Phong Nha
không? Vì sao?
- Hoàn thành nội dung của cột thứ ba trong Phiếu học tập số 1.
Với mỗi hoạt động trên đây, sau khi HS trả lời/trình bày, GV nhận
xét và hướng dẫn HS chốt lại những ý chính.
Nêu được tác động của
văn bản.
Kết quả dự kiến:Người viết là người của
công ty du lịch hoặc được
công ty du lịch thuê viết
thuyết minh để quảng cáo
cho du lịch đến Động
Phong Nha. Người viết
hướng tới đối tượng là
những du khách muốn tìm
hiểu và đến thăm Động
Phong Nha. Người viết đã
sử dụng một văn bản đa
phương tiện để đạt được
mục đích đó.
GV hướng dẫn HS tìm hiểu tác động của văn bản:GV nêu các câu hỏi, yêu cầu HS trả lời cá nhân:
- Người viết văn bản trên là ai? Hướng đến đối tượng đọc nào?
- Bài viết thu hút sự quan tâm của nhiều người muốn tìm hiểu và
đến thăm Động Phong Nha. Theo em, làm thế nào để người viết đạt
được mục đích của mình?
- Em có bị lôi cuốn bởi cách trình bày cũng như nội dung của bài
viết không? Vì sao?
Sau khi HS trả lời/trình bày, GV nhận xét.
Liên hệ, mở rộng, vận
dụng được những điều đã
đọc từ văn bản để giải
quyết một vấn đề trong
cuộc sống.
Kết quả dự kiến:HS thực hiện, trả lời theo
quan điểm cá nhân, miễn
là có sức thuyết phục.
GV tổ chức cho HS liên hệ, mở rộng, vận dụngGV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện một trong số hoặc một
số nhiệm vụ sau:
- Nếu được chọn đi thăm một trong các hang động nổi tiếng ở Việt
Nam, em có chọn Động Phong Nha không? Vì sao?
- Sau khi đọc văn bản, em có ý định giới thiệu với người thân trong
gia đình về Động Phong Nha không? Vì sao?
- Giả sử trong kì nghỉ hè tới, em và gia đình sẽ đi thăm Động Phong
Nha. Hãy phác thảo kế hoạch cho chuyến đi ấy. (Gợi ý: kế hoạch
cần nêu được: thời gian, phương tiện, những nơi sẽ đến, những việc
dự kiến sẽ làm, kinh phí dự kiến,…).
- Dựa vào những thông tin từ văn bản, kết hợp với sự liên tưởng,
tưởng tượng của mình, hãy vẽ lại một địa điểm nào đó trong quần
thể Động Phong Nha.

77
7
Yêu cầu cần đạt
và kết quả dự kiến
Hoạt động của GV và HS
- Khái quát được giá trị
nội dung và hình thức của
văn bản.
- Đọc thêm các văn bản
có cùng chủ đề và độ dài
tương đương với văn bản
đã học.
GV tổng kết và củng cố bài học:(1) GV chốt lại giá trị nội dung và hình thức nổi bật của văn bản.
(2) GV yêu cầu HS:
- Sử dụng các công cụ tìm kiếm trên mạng internet, sưu tầm 02 văn
bản khác cũng viết về Động Phong Nha (trong đó có sử dụng cách
dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp). Sau đó, so sánh để chỉ ra điểm
giống nhau và khác nhau (một cách khái quát) về nội dung và cách
trình bày của các văn bản.
- Với 02 văn bản đã tìm được, HS nhận xét về cách dẫn trực tiếp và
cách dẫn gián tiếp; chỉ ra một số câu ghép có sử dụng kết từ để nối
các vế câu.
Thực hành đọc văn bản
thông tin tương tự
- Biết vận dụng những
kiến thức và kĩ năng từ bài
học chính để tự đọc hiểu
văn bản thông tin tương
tự.
Hướng dẫn HS tự đọc văn bản thông tin - 3 tiếtGV chọn một văn bản thông tin thuyết minh về một danh làm thắng
cảnh bất kỳ, trong đó có sử dụng kênh hình ( văn bản đa phương
thức); sau đó yêu cầu HS thực hành đọc hiểu với một số yêu cầu cơ
bản sau:
- Mục đích và nội dung chính của văn bản, mối quan hệ giữa nội
dung và mục đích
- Tìm hiểu ý nghĩa tên văn bản, nguồn dẫn,
- Vai trò và ý nghĩa của bố cục văn bản, các tiêu đề nhỏ, các dấu
hiệu hình thức nổi bật trong văn bản
- Vai trò và tác dụng của kênh hình trong văn bản
- Giá trị của văn bản đối với xã hội và bản thân
VIẾT - 3 tiết
Huy động những hiểu biết
về cách viết văn thuyết
minh.
GV tổ chức hoạt động khởi động:GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời:
- Khi khuyên ai đó đến thăm một nơi mà em đã đến và rất thích, em
sẽ giới thiệu những gì và bằng phương tiện nào để người đó hứng
thú và muốn đến nơi ấy?
- Viết được văn bản
thuyết minh về một danh
lam thắng cảnh, sử dụng
các sơ đồ, bảng biểu, hình
ảnh minh hoạ, bảo đảm
các bước: chuẩn bị trước
khi viết (xác định đề tài,
mục đích, người đọc, hình
thức, thu thập thông tin,
GV tổ chức cho HS thực hành viết văn thuyết minh về một danh
lam thắng cảnh.
GV nêu yêu cầu: Giả sử, em được một công ty du lịch thuê viết bài
giới thiệu về một danh lam thắng cảnh trên đất nước ta mà du khách
sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị khi đến đó.
1) Tìm hiểu đề và lập dàn ý (1tiết)- Xác định nơi em định giới thiệu.
- Đối tượng (độc giả) mà bài viết hướng tới.

78
8
Yêu cầu cần đạt
và kết quả dự kiến
Hoạt động của GV và HS
tư liệu); tìm ý và lập dàn
ý; viết bài; xem lại và
chỉnh sửa, rút kinh
nghiệm.
- Có hiểu biết và tôn trọng
quyền sở hữu trí tuệ, biết
cách trích dẫn văn bản
của
người khác.
- Chỉ ra các nguồn mà em sẽ lấy thông thông tin để viết bài và cho
biết em sẽ dẫn các nguồn thông tin đó trực tiếp hay gián tiếp.
- Xác định nội dung chính của bài giới thiệu.
- Xác định các phương thức biểu đạt và các phương tiện sẽ sử dụng
để giới thiệu.
- Xác định trình tự giới thiệu (theo thời gian hay không gian…?)
- Lập dàn ý cho bài viết.
2) Viết thành bài văn thuyết minh (2 tiết)Trong quá trình HS làm bài, GV quan sát và hỗ trợ; nhắc HS dành
thời gian đọc lại và sửa lỗi trước khi nộp bài.
Nâng cao kĩ năng làm bài
văn thuyết minh về một
danh lam thắng cảnh.
GV yêu cầu HS về nhà:- Tạo 01 bài trình bày trên máy vi tính hoặc đề cương bài nói để
giới thiệu về danh làm thắng cảnh mà em đã viết trong bài..
- Trao đổi với người thân trong gia đình về đề tài, nội dung và cách
viết về đề tài đó. Ghi lại ý kiến của mọi người để rút kinh nghiệm.
NÓI VÀ NGHE - 2 tiết
- Thuyết minh được về
một danh lam thắng cảnh
hay một di tích lịch sử, có
sử dụng các sơ đồ, bảng
biểu, hình ảnh minh hoạ.
- Nghe và nhận biết được
tính hấp dẫn của bài trình
bày (bằng ngôn ngữ nói);
chỉ ra được những hạn
chế (nếu có) của bài
thuyết minh về một danh
lam thắng cảnh (bằng
ngôn ngữ nói).
Sau khi nhận xét bài viết trên lớp, GV yêu cầu HS trao đổi về bài
tập đã chuẩn bị ở nhà (bài trình bày trên máy tính hoặc đề cương
bài nói); yêu cầu mỗi nhóm thống nhất nội dung và hình thức bài
nói để thuyết trình trước lớp:
- GV chia lớp thành 04 nhóm, mỗi nhóm sẽ bốc thăm để 01 HS
thuyết trình.
- HS trình bày, kết hợp ngôn ngữ nói với các điệu bộ, cử chỉ phù
hợp; sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa đã chuẩn bị
để làm tăng sức hấp dẫn cho bài viết.
- Sau khi HS trình bày xong, GV đề nghị cả lớp nhận xét bài thuyết
trình của bạn, tập trung vào tính rõ ràng, mạch lạc và hấp dẫn của
nội dung cũng như hình thức trình bày.
- GV có thể hỏi 1 số HS:
+ Nghe xong bài thuyết trình của bạn, em có muốn đến nơi đó
không? Vì sao
+ Em thích điều gì nhất trong phần trình bày của bạn
+ Nếu có thể, em muốn thay đổi điều gì nhất trong phần trình bày
của bạn
Cuối cùng, GV chốt lại những yêu cầu cơ bản về cách thuyết
trình về một danh lam thắng cảnh.

79
9
10Phân tích bài soạn minh họaa) Bài thiết kế được biên soạn theo hướng tích hợp các kĩ năng
đọc, viết, nói và
nghe, với cấu trúc 03 phần:
- Phần đọc hiểu là bài học
Động Phong Nha – Đệ
nhất kì quan động
. Chương trình giáo dục phổ thông môn
Ngữ văn (2018) yêu cầu cần đạt của đọc hiểu văn bản thông
tin cho HS lớp 9 là:
Đọc hiểu nội dung, Đọc hiểu hình thức,
Liên hệ, so sánh, kết nối, Đọc mở rộng
. Vì thế, giáo án đã
thiết kế các hoạt động dạy đọc hiểu văn bản hướng đến các
yêu cầu cần đạt này. Ngoài ra, để phát triển năng lực đọc hiểu
của HS, bài soạn minh họa còn có nội dung đọc mở rộng,
hướng dẫn HS cách đọc một văn bản khác cùng thể loại và đề
tài gần gũi. Các mục tiêu đặt ra đều có các HĐ dạy học tương
ứng.
- Phần viết: Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ
văn (2018) yêu cầu cần đạt của hoạt động viết cho HS lớp 9
gồm: Quy trình viết và “Viết được bài thuyết minh về một
danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các
sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.”
Giáo án đã thiết kế nội dung viết nhằm đáp ứng
được yêu cầu cần đạt của chương trình và kết nối tích hợp
với nội dung đọc hiểu. Mặt khác, bài soạn thiết kế hoạt động
viết theo tiến trình với các bước cụ thể nhằm phát triển năng
lực cho HS.
- Phần nói và nghe, với văn bản thông tin, chương trình yêu cầu
HS:
+ Nói: “Thuyết minh được về một danh lam thắng cảnh
hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu,
hình ảnh minh hoạ”. Do đó, ở phần này, bài soạn minh họa
đã đưa ra những yêu cầu cụ thể cho HS để phát triển năng lực
nói và nghe.
+ Nghe: Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý
kiến; chỉ ra được
những hạn chế như lập luận thiếu logic, bằng chứng chưa đủ hay không
liên quan.

11Ngoài ra, bài soạn minh họa còn tích hợp các kiến thức sau vào
phần đọc hiểu
và viết:
+ Nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan
trọng như: UN,
UNESCO, UNICEF, WHO, WB,IMF, ASEAN, WTO,...)
+ Câu đơn – câu
ghép, các kiểu
câu ghép + Các
kết từ để nối các
vế câu ghép
+ Sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp;
cách dùng dấu
câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét