Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Chuyện chú ếch và bài học về sự thay đổi
















Doan Nhung thân mến, hôm nay Quỳnh Trâm đọc được trong cuốn sách "Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi" câu chuyện về con ếch rất thú vị như thế này:
Nếu bạn đặt một con ếch thông minh mập mạp vào trong xô nước nóng, nó sẽ làm gì? Ngay lập tức nó quyết định: "Khiếp quá – mình đi thôi!"Và nó nhảy ra.
Nhưng nếu bạn bỏ chính con ếch đó vào xô nước lạnh, đặt xô lên bếp và đun sôi từ từ. Điều gì sẽ xảy ra?"Thật thoải mái và dễ chịu". Con ếch thư giãn và còn tỏ vẻ thích thú khi nước ấm lên dần. Chỉ một lúc sau nó trở nên xụi dần và không còn leo ra khỏi chảo được nữa.
Câu chuyện này nói lên điều gì?
Khi sự thay đổi không diễn ra tức thì, con ếch sẽ không chú ý cho đến khi quá trễ!
Nếu đột nhiên sáng mai thức dậy, bạn thừa 20kg, bạn có lo không? Dĩ nhiên là có! Bạn sẽ gọi đến bệnh viện: "Hãy giúp tôi với! Tôi bị béo phì!" Nhưng khi sự việc diễn ra dần dần, tháng này tăng 1kg, tháng tới 1kg, ta sẽ có xu hướng lờ đi cho đến một ngày thình lình lại thấy mình bị mập 20kg.
Nếu hôm nay bạn tiêu quá mức 10 đôla, chuyện nhỏ. Nhưng nếu ngày nào cũng tiêu quá mức cho phép như thế, cuối cùng bạn sẽ bị cháy túi.
Những người cháy túi, tăng cân, thi trượt... thường hay bỏ qua những thay đổi. Họ cứ lờ đi mỗi dấu hiệu nhỏ cho đến một ngày "bùm" và họ tự hỏi: "Trời, sao mọi chuyện lại xảy ra?"
Nhiều việc nhỏ sẽ thành việc lớn. Câu chuyện con ếch khuyên chúng ta nên để tâm đến các xu hướng thay vì trì hoãn. Cuộc sống không đứng yên, nó luôn thay đổi theo hướng tốt hơn hoặc xấu đi. Vì vậy mỗi ngày, chúng ta phải tự hỏi: "Mình đang hướng đến đâu? Mình có khỏe hơn, hạnh phúc và thịnh vượng hơn năm ngoái không? Mình có đang tốt hơn ngày hôm qua không?"
Nếu câu trả lời là "không", ta cần phải thay đổi việc mình đang làm, thật cố gắng và bền bỉ, bạn nhé.
Chúc bạn luôn tràn đầy nhiệt huyết.
Thân mến,
Quỳnh Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét