Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

4 cách đơn giản giúp bạn tự tin hơn

 
DOAN NHUNG thân mến,
Hôm nay Quỳnh Trâm đọc được một chia sẻ rất thú vị về sự tự tin, đại ý nói rằng “Con chim đậu trên cành không bao giờ sợ cành cây gãy, bởi niềm tin của nó không đặt vào cành cây, mà đặt vào đôi cánh của chính mình.”
Bạn có để ý rằng, mỗi khi chúng ta ít đặt niềm tin vào chính mình nhất, thì cảm giác bất an sẽ xuất hiện và khiến công việc ta làm trở nên khó khăn hơn rất nhiều?
Các chương trình phát triển bản thân đều đưa ra lời khuyên rằng, mọi nguyên tắc để đạt được thành côngsự bình an trong tâm hồn đều bắt đầu từ việc luôn tin ở bản thân. Như vậy, làm thế nào để có thể vượt qua cảm giác hoài nghi chính mình, giữ vững niềm tin ở bản thân?
Hãy cùng Quỳnh Trâm xem một vài kinh nghiệm đơn giản nhưng hiệu quả trong bài viết dưới đây bạn nhé:  

4 cách đơn giản giúp bạn tự tin hơn

1. Hãy nghĩ đến những điều bạn muốn, thay vì những điều khiến bạn sợ
Khi bạn tin tưởng rằng bạn có thể làm việc gì đó, bạn sẽ khiến nó thành sự thật.
Đã có hàng ngàn cuốn sách nói về năng lực của tư tưởng. Tâm ý chúng ta là một thỏi nam châm. Bạn hút về phía mình những điều bạn suy nghĩ. Bạn nghĩ thế nào thì bạn sẽ có hành động tương ứng - và hành động đó khiến những điều bạn suy nghĩ thành hiện thực.

Hãy tưởng tượng bạn sắp diễn thuyết trước hai trăm người. Bạn tự nhủ, “Đừng căng thẳng! Đừng quên bài! Đừng bối rối!”.  Rồi bạn bước lên diễn đàn, và chuyện gì xảy ra? Mọi chuyện không ra làm sao cả! Thậm chí bạn không còn nhớ mình định nói gì.
Để có một bài diễn văn tự tin, bạn cần phải có một hình ảnh trong đầu bạn về việc bạn đang đứng nói chững chạc trước đám đông, ngay cả trước khi bạn đứng lên. Chỉ có như vậy, tâm trí bạn mới có thể ra lệnh cho cơ thể bạn thực hiện việc đó.

Điều này giải thích tại sao sự tự tin lại quan trọng đến thế trong bất cứ chuyện gì bạn làm. Khi bạn vững tin, bạn chỉ có những hình ảnh tích cực trong trí óc – một bài diễn văn hay, một cuộc phỏng vấn tự nhiên thoải mái, một buổi thi lái xe ngon lành. Khi bạn tự tin, bạn không vào vai bộ phim về tai họa, bạn vào vai bộ phim nói về thành công – vì vậy mà bạn thành công đều đều. Bạn không phải là hoàn hảo, nhưng bạn  luôn luôn cho mình cơ hội tốt nhất có thể có được.

>> Những người suy nghĩ lạc quan thường có thói quen nghĩ đến những điều họ muốn, chứ không phải những điều họ sợ. NGHĨ GÌ SẼ ĐƯỢC NẤY.

2. Thay đổi cách dùng từ của bạn
Bạn sẽ dễ nhìn thấy một điều gì đó ở những người yếu đuối. Ngôn ngữ của họ cũng yếu đuối, rụt rè. Họ rất hay dùng một số từ, chẳng hạn như “CỐ”, “THỬ”...
“Tôi sẽ cố hoàn thành xong việc này trong hôm nay”, “tôi sẽ thử giảm cân”, “tôi sẽ cố trả hết nợ”...
Vào giây phút họ nói “tôi sẽ cố…” , bạn hiểu ngay rẳng họ chỉ nghiêm túc có phân nửa.
Khi bạn của bạn nói, “Tớ sẽ cố gắng có mặt ở đó”, bạn biết rằng họ sẽ không tới đâu!
Lời lẽ của chúng ta cho người khác biết chúng ta quyết tâm tới mức nào. Thay vì tự nói với bản thân “mình sẽ cố gắng làm”, bạn hãy nói “mình phải làm”. Nó tựa như một mệnh lệnh – và nó sẽ khiến bạn đạt được những kết quả tốt hơn… “Ta phải làm xong việc này!” “Ta phải sống hạnh phúc!”.
Nói “mình sẽ cố…” có nghĩa là, “mình sẽ làm việc này nếu nó không khó quá. Nói “mình phải” có  nghĩa là “mình phải làm việc này dù thế nào đi chăng nữa.”
>> Cách bạn dùng từ không phải là chuyện râu ria nhỏ nhặt. Đây là khác biệt giữa sự hững hờ tùy tiện và sự quyết tâm nhập cuộc. Và đó cũng thường là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Nếu bạn muốn người ta tin bạn – và nếu bạn muốn tự tin vào chính  mình  –  bạn phải  tỏ ra nghiêm túc!

3. Không ràng buộc bản thân bởi sự công nhận của người khác
Bạn có thường lo lắng đến những gì người khác nghĩ về bạn không?
Nếu để ý đến những người tự tin, bạn sẽ thấy họ hoàn toàn không bị phụ thuộc vào những đánh giá của người khác.
Khi không đủ sự tin tưởng vào bản thân, ta nảy sinh nhu cầu cần có sự công nhận của người khác để cảm nhận rõ rệt hơn giá trị của mình, hẳn nhiên đây là một sai lầm. Bởi khi chú tâm vào sự công nhận của người khác, tâm trí bạn sẽ bị phụ thuộc bởi họ.

Lo lắng đến việc người khác nghĩ gì về chúng ta là một thói quen khó bỏ, nhưng kết quả sẽ rất bi thảm nếu chúng ta không từ bỏ nó. Những người nhạy cảm chấp nhận làm công việc mà họ ghét cả đời với lý do: “Mọi người sẽ nói gì nếu ta bỏ chỗ làm an toàn này?” Thật đáng buồn, bởi vì kinh nghiệm và thành tích lớn nhất của chúng ta thường xuất phát từ việc bước ra khỏi những thói quen tầm thường và làm những gì số đông không làm.
>> Hãy sống cuộc sống của bạn với một tâm thế độc lập và vững vàng nhất. Để tâm trí bạn được bình an và gạt bỏ lo lắng về điều người khác nghĩ ra khỏi suy nghĩ của mình. Bạn sẽ gặt hái được thành quả từ đó.

4. Hành động sẽ đem đến tự tin cho bạn
Con người không thể trở nên thành công và tự tin hơn dựa trên những cái mình “định làm”. Càng hành động nhiều hơn, bạn càng trở nên tự tin hơn.
Chúng ta có xu hướng trì hoãn việc hành động, thay vào đó thường ngồi hình dung đến các nguy cơ nào đó có thể xảy ra. Điều này khiến tâm trí bạn hoài nghi nhiều hơn và lòng tin của bạn bị chùng lại.
Hãy an tâm rằng không ai trên đời này đạt ngưỡng niềm tin 100%  hoàn toàn vào chính mình. Khi bắt đầu một điều gì đó, ta không thể chắc chắn được chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai. Điều này khiến ta thường xuyên rơi vào những trạng thái khác nhau: Lúc cảm thấy rất tự tin, lúc nghi ngờ mình, lúc mất niềm tin vào mình. Tất cả đều hết sức bình thường. Vì vậy, đừng đợi đến lúc bạn tin hoàn toàn 100% vào chính mình rồi mới hành động.  

Nếu để ý bạn sẽ thấy ngay trước kỳ thi, buổi phỏng vấn, thuyết trình… hay một công việc quan trọng nào đó; dù có chuẩn bị kỹ lưỡng cỡ nào, bạn cũng sẽ cảm thấy dường như mình chưa hoàn toàn sẵn sàng.
Những người bắt đầu một công việc mới, hay thậm chí chuẩn bị kết hôn… cũng vậy, không ai chuẩn bị hoàn toàn cho việc làm vợ, làm chồng, trở thành bố mẹ...
Do đó hãy lượt bỏ bớt các suy nghĩ và cân nhắc không cần thiết, điều bạn cần làm là nhảy vào cuộc. Chính những trải nghiệm sẽ đem đến cho bạn kinh nghiệm quý giá. Mỗi hành động của bạn, thậm chí dù không tốt như bạn mong đợi, cũng góp phần khiến niềm tin trong bạn được củng cố, giúp bạn cảm thấy trưởng thành hơn.

>> Hãy chuẩn bị tốt nhất và rồi sẵn sàng nhảy vào cuộc với tất cả những gì bạn có. Càng hành động, bạn càng tin vào mình hơn. Đừng đắn đo cân nhắc quá nhiều.
** “Con chim đậu trên cành không bao giờ sợ cành cây gãy, bởi niềm tin của nó không đặt vào cành cây, mà đặt vào đôi cánh của chính mình”. Khi đối diện thử thách, bạn có thể trông chờ vào một may mắn nào đó xảy đến với bạn. Nhưng sau cùng, mỗi trải nghiệm trong cuộc sống sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc hơn rằng, học cách tin vào bản thân mới chính là cách đem lại cho mình cảm giác an toàn và vững vàng nhất trong đời.
 Chúc bạn ngày càng thành công và vững vàng hơn nữa.
Thân mến,
Quỳnh Trâm







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét