Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

GỢI Ý ĐỀ 3 CÂU 2

Yêu cầu về nội dung:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận 
* Giải thích:
- Hành động nghịch lý có thể hiểu là những hành động nhìn có vẻ như không hợp logic nhưng thật ra là đúng. Thế nên theo cách nghĩ thông thường "thèm người" thì không phải chọn chốn đông người để làm việc, yêu gia đình thì phải luôn ở bên gia đình. Thế nhưng nhân vật anh thanh niên và nhân vật anh Sáu đã có những lựa chọn rất kì lạ: Anh thanh niên xung phong lên làm việc trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 m không một bóng người, anh Sáu tình nguyện từ giả gia đình đi chiến đấu lúc đứa con đầu lòng-cũng là đứa con duy nhất chưa đầy một tuổi và lúc con gái nhận ra cha và bộc lộ tình yêu mãnh liệt. 
-  Thông qua việc xây dựng những chuỗi suy nghĩ, hành động nghịch lí ấy, tác giả đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về nhân vật đó cũng là cách gửi gắm thông điệp của người sáng tác. 
  Từ việc cảm nhận về hành động nghịch lí của hai nhân vật, có thể đọc được các thông điệp khác nhau mà tác giả gửi gắm, có thể là;
+ Qua việc anh thanh niên xung phong lên làm việc trên đỉnh...có thể thấy anh là người yêu nghè thấy được ý nghĩa công việc của mình và luôn gắn bó, có trách nhiệm với công việc. Anh nhận ra công việc ấy tuy thầm lặng nhưng cần thiết đóng góp nhiều cho cuộc sống. Biểu hiện cao nhất của lòng yêu cuộc sống và con người chính là khát khao được cống hiến. Như vậy suy đến sâu xa việc thèm người thương quí con người chính là lí do khiến anh thanh niên lựa chọn làm việc trên ngọn núi cao cô độc. 
  Từ đó ta thấy thông điệp của tác giả: Hãy sống hăng say hãy biến tình yêu cuộc sống và con người thành ý thức đóng góp, thành nhiệt huyết với công việc dựng xây đất nước. 
+ Qua việc anh sáu tình nguyện từ giã gia đình đi chiến đấu, có thể thấy chiến tranh đã tác động trực tiếp đến cuộc sống của từng người. Chiến tranh chia cắt gia đình, chiến tranh gây ra mất mát. Những vết thương lòng khó thể bù đắp. Ai cũng có thể thấy lí do ông Sáu ra đi là vì tình yêu nước nồng nàn, tha thiết. nhưng nếu nhìn kĩ hơn ta thấy ẩn trong tình yêu nước là tình yêu gia đình. Việc đi chiến đấu là để giữ được độc lập cho đất nước cũng là để hướng tới tự do cho mỗi cá nhân, hạnh phúc cho mỗi gia đình. Tình yêu gia đình sẽ là động lực lớn lao để người chiến sĩ tiến về phía trước. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả gửi gắm. Tình yêu gia đình và tình yêu nước không thể tách rời, giúp người ta luôn hướng đến những điều tốt đẹp. 
* Đánh giá nhạn xét:
+ Đằng sau những hành động có vẻ nghịch lí của nhân vật là những điều rất có lí: Yêu thương gắn kết với một đối tượng không có nghĩa là phải kề cận gần bên đối tượng mà sẵn sàng hy sinh để mang lại những gì tốt đẹp cho đối tượng ấy. 
+ Thông qua tình yêu với những đối tượng cụ thể: Con người và gia đình, cả hai tác giả đều hướng người đọc đến một tình yêu lớn lao: Tình yêu tổ quốc thể hiện qua việc dựng xây và bảo vệ đất nước. Một thông điệp giàu ý nghĩa. 
+ VIệc xây dựng hành động tưởng chừng như nghịch lí cho thấy tài năng của hai tác giả trong việc thể hiện vẻ đẹp của nhân vật. Tài năng ấy bắt nguồn từ tấm lòng tha thiết với cuộc đời. 
Lưu ý: Các em tìm hiểu thêm thông điệp về vẻ đẹp của con người VN, Sự khắc nghiệt của chiến tranh...
Chỉ là gợi ý thôi nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét