Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Chuyện nàng Thúy Vân


      

Nguyễn Du là một danh nhân văn hóa thế giới.Bậc danh nhân sinh hạ được một cặp sinh đôi tuyệt thế: Thúy Kiều và Thúy Vân.Cụ cũng gật gù đắc ý:Mai cốt cách, tuyết tinh thần Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười.Ấy vậy mà số phận hai nàng lại quá khác nhau.Kiều tiền hung hậu kiết. Kể từ độ bán mình chuộc cha, tính trung bình 20 lạng vàng định giá một năm son phấn kể cũng thua thiệt cho đời hoa ghen thua thắm. Tôi cũng tội thân Kiều. Mà qua cái tao đoạn ấy, đời Kiều kể lên hương. Hai thế kỉ rưỡi trôi qua, Kiều không thôi được các thi nhân xưng tụng, dẫu đôi lúc cũng bị đời mắng mỏ, song cái roi đe nẹt dẫu đau cũng chả bù những lúc được tôn vinh, nhất là khi một nhà thơ hào sảng (và thiếu một chút đắn đo?) tôn Kiều là cái tiết trinh của đời dân tộc:Chạnh thương cô Kiều như đời dân tộc Chữ kiên trinh vượt trăm sóng Tiền Đường!Chế Lan Viên Ngẫm lại thấy tội nàng Vân.Một đời thanh xuân hơ hớ, so cô chị dẫu có tủi phấn thẹn hương đôi chút , song cũng hàng quốc sắc thiên hương, mà chẳng được đời chiều. Từ cái đêm trao duyên chẳng đặng chối từ, Vân cứ mất hút vào cõi vô danh, đến cuối hồi soát sổ, Vân mới có cơ hội trình diện một lần nữa, cũng chỉ để làm xong cái phận sự: Mang khối tình cất dùm mà nguyên chủ phát hoàn!Nguyễn Du kể cũng hay tâm nên dành cho Vân tàng tàng chén cúc dở say ý hẳn để nàng quên đi hờn tủi!Kể thì cũng tội, hồng nhan chẳng kịp đa truân, chẳng chịu đa tình, thành dở dang quá đỗi. Mười lăm mười sáu cập kê, chưa kịp biết yêu, đã phải vì chị mà mậu đường tình, khuân vác cái duyên hờ của chị. Mà mười lăm năm ấy, nào hạnh phúc cho cam, nuôi nấng cái đấng lang quân vừa kịp bảng vàng bia đá, ngài vội vứt ngang mà đăm đăm tìm kiếm tình xưa, thật đúng cái tình cái cảnh “ thân em bắt tép nuôi cò”... Nghĩ vậy mà khuyên thi nhân nay có mài bút khen cái chí tình của chàng Kim thì xin “ nhẹ bàn tay, nhẹ bàn tay” kẻo tội nàng Vân lăm lắm! Hãy ngẫm xem linh hồn Vân cười khóc thế nào khi nghe đời sau nhạo báng:Thôi đừng nhắc khúc đàn xưa mờ tỏ Mảnh vườn khuya em băng lối một mình Ta không hái nhụy đào đêm xuân ấy Để bây giờ buồn nhớ đến khôn nguôi!                                                  

Nguyễn Minh KhôiThôi thì tập làm người nghĩa hiệp mà đi ngược lẽ đời, để chia sẻ cùngVân đôi điều uẩn khúc. Một lần đem nỗi băn khoăn này mà tỏ bày cùng một danh sĩ đất Hội An, danh sĩ cười ngạo mà phán :-Thương tiếc khéo là vô lí, lẽ đời đã dấn một nửa bước chân vào chốn tài hoa ai lại đi thương một cái giải nhì! Thôi đành vậy. Người viết bài này chỉ là nhất thời cao hứng mà diễn xuôi ý tứ của một thi nhân, Trương Nam Hương, nên có lỗi nào trong bài luận văn vô phép rất mong quí bạn vui lòng tìm đến ông Trương Nam Hương mà cật vấn.Sau đây là bằng chứng: Tâm sự nàng Thúy Vân - Trương Nam Hương 

Lặng nghe lời chị dặn dò

 Mười lăm năm đắm con đò xuân xanh

Chị thương lệ khóc đã đành

Chứ em nước mắt đâu dành chàng Kim.

Ơ kìa sao chị ngồi im

Máu còn biết chảy về tim để nồng

Lấy người yêu chị làm chồng

Đời em thể thắt một vòng oan khiênS

ụt sùi ướt cỏ Đạm Tiên

Chị thương kẻ mất đừng quên người còn

Mấp mô số phận vuông tròn

Đất không thể nhốt linh hồn đòi yêu!

Là em nghĩ vậy thôi Kiều

Sánh sao đời chị ba chiều bão giông

Con đò đời chị về không

Chở theo tiếng khóc đáy sông Tiền Đường.

Em chưa được thế bao giờ

Tiết trinh thương chị đánh lừa trái tim.

Em làm vợ của chàng Kim

Ngồi ru giọt máu tượng hình chị trao

Đắp đầy đêm nỗi khát khao

Kiều ơi, em đợi kiếp nào để yêu?

Có đôi điều ngang ngang, song nào phải là không có lí?                                                                            Nguyễn Tấn Ái

3 nhận xét:

  1. Chị Hai Nhung ơi !
    Khi chị đăng bài lên Blog thì bài đăng luôn phải có tiêu đề đó chị ạ !
    Nếu chị không ghi tiêu đề vào "chỗ để ghi tiêu đề" thì nó sẽ hiện lên là : "Bài viết không có tiêu đề" - xem rát khó chịu !
    Chị chỉnh sửa lại nhé chị cưng !!!

    Trả lờiXóa
  2. Chị Hai Nhung ơi !
    Để cho cái banner blog của chị thêm đẹp thì chị lấy cái hình banner đó xuống đi - rồi chị làm lại kích thước cho hợp với khuôn khổ blog - sau đó đưa lên lại thì banner blog sẽ dễ chịu hơn .
    Còn bây giờ nhìn thì thấy cái hình bannner nó lệch qua một bên trông thiếu cân đối - khó chịu hỉ !!!
    Chị sửa lại bằng cách : tăng độ dài - rút bớt chiều cao .
    Làm đi làm lại nhiều lần bao giờ thấy vừa thì thôi chứ không có thông số chuẩn nào hết !
    Chúc chị cưng có blog đẹp ... như chị đó !!!

    Trả lờiXóa
  3. Chị cảm ơn người em - tuyệt vời! Còn chỗ nào khó chịu nữa em góp ý tiếp nhe.

    Trả lờiXóa