Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Tân Bộ trưởng ơi!

Tân Bộ trưởng ơi!
Có lẽ so với các BT khác, những ngày qua,BT Nhạ tạo được nhiều sự quan tâm của dư luận; bài phỏng vấn về ông chiếm tỷ lệ nhiều nhất. Theo mình thì vì 3 lẽ:1. Giáo dục là của mọi nhà, mọi người, dễ viết nhất. 2. Ngành Giáo dục và Đào tạo thời gian qua để lộ quá nhiều bất cập. 3. Hội chứng ăn theo dư luận của BC, khi BT Nhạ là người hiếm hoi được đặc cách thẳng từ Giám đốc ĐH lên BT một bộ to đùng mà không phải qua Thứ trưởng như các BT trước đó. Một cơ hội nữa cho BT Nhạ là ông nhậm chức đúng ở thời kỳ dư luận không ủng hộ BT tiền nhiệm.
Hôm qua, một anh ở Bộ cho biết sáng nay là ngày đầu tiên BT Phùng Xuân Nhạ tới làm việc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vậy mình có ý kiến gì đề xuất không? Mình bảo đã nêu lên kỳ vọng trước khi BT Nhạ nhậm chức rồi. Mọi sự ào ạt góp ý lúc này tân BT không thể làm hết một lúc được đâu! Đâu vẫn còn có đó, mọi sự ngợi ca, tung hô lúc này e còn quá sớm, và có khi quá lố sẽ dẫn đến làm hư cả tân BT.
Tuy nhiên, qua những bài viết PV tân BT, mình cũng rút ra vài nhận xét ban đầu:
BT Nhạ có những quan điểm trùng lặp với quan điểm của mình và khá nhiều đồng nghiệp CBQL GD khác: việc ông cho rằng, yếu tố quan trọng nhất của giáo dục là con người; đặc biệt: đổi mới chương trình, sách giáo khoa là câu chuyện của người thầy. Sao mang nghiệp vụ của thầy ra để xã hội bàn? Có những công việc chỉ những người trong ngành bàn với nhau. Có những việc cảHồng Nguyên xã hội cùng bàn. Không nên lẫn lộn hai thứ.." .Ông còn nói :không quan niệm giáo dục là trận đánh, giáo dục là con người, đó là công trình lớn, xây dựng nhiều năm....
Tất cả những ý kiến trên mình rất tâm đắc. Và cuối cùng thì ông đã nói trúng cái điều quan trọng nhất, GD phải tạo được niềm tin cho xã hội.
Liệu tân BT Nhạbcó tạo được niềm tin hay không?
Nếu được góp ý trực tiếp với BT, mình sẽ không đưa ra lắm vấn đề vào lúc này. Vì thời gian qua, ông cũng là lính dưới quyền của Tư lệnh ngành Phạm Vũ Luận, ông đã nắm bắt dư thừa những hạt sạn và ông sẽ phải lần lượt lượm lặt đi những hạt sạn đó, cần gì tới sự góp ý của dư luận nữa. Ông chỉ "giả vờ" khiêm tốn mà lắng nghe để tạo niềm tin mà thôi.
Mình sẽ chỉ nói: BT ơi, nếu BT chiến thắng được 3 thứ cám dỗ nhất trong con người của bất cứ gã đàn ông nào: tiền, quyền và gái thì BT sẽ thắng thôi !
Ấy là mình nói thật lòng, như đã từng trao đổi với Nguyễn Ngọc Nam khi Nam mới lên làm Tổng biên tập của Báo Giáo dục và Thời đại

Thúy Hồng Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét