Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

MỘT NGƯỜI TUỔI CAO, GƯƠNG SÁNG

Kính tặng bác Nguyễn Khế
Quê tôi có một vị lão thành cách mạng chân chất, mộc mạc là một Xã đội trưởng trong thời chiến với bản chất của người chỉ huy du kích năm xưa gần gũi, hòa đồng. Bản chất ấy vẫn nguyên sơ, thánh thiện trong cả thời chiến lẫn thời bình, từ tuổi hai mươi cho đến khi tóc bạc. Người đó không ai khác ngoài bác Nguyễn Khế.    
           Bác Nguyễn Khế sinh năm 1935, hiện đang sinh sống tại tôn 3 Tiên An, Tiên Phước, Quảng Nam và sinh hoạt trong Chi bộ Đảng thôn 3 trực thuộc Đảng bộ xã Tiên An là người mẫu mực đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác tại địa phương. Bác luôn định hướng cho thế hệ trẻ về phương thức làm ăn, cần cù sáng tạo, chấp hành đường lối  chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bác là  hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, như một ngôi sao sáng trong làng nhưng không xa vời mà lại rất gần gụi và thân thiện đến vô cùng.
Bác năm nay đã ngoài 80 tuổi vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, và luôn có mặt trong các buổi sinh hoạt quần chúng cũng như Chi bộ Đảng. Trong các buổi sinh hoạt ấy bác thường trao đổi với bà con, đồng chí của mình về những câu chuyện của thời chiến tranh ác liệt mà một thời bác đã đi qua, hay những câu chuyện làm ăn như trồng cỏ nuôi bò, trồng bắp để chăn nuôi,…Từ những câu chuyện ấy của bác đã làm cho các buổi sinh hoạt thêm sinh động hơn, sự có mặt của bà con làng xóm đầy đủ hơn ở nơi nhà sinh hoạt cộng đồng. Mỗi khi được tiếp thu chủ trương, chính sách của các cấp, bác liền vận động bà con và áp dụng vào thực tế cuộc sống của mình. Công việc hàng ngày bác vẫn thường hay làm nhất đó là giúp cụ bà tráng bánh để tìm thu nhập và đó cũng là niềm vui sống của gia đình bác. Cứ mỗi ngày như thế bác vẫn thường mang những bao bánh tráng thơm giòn đến bỏ ở các cửa hàng tạp hóa trong thôn. Bánh tráng của bác đã trở thành thương hiệu của xã Tiên An. Ai cũng biết, cũng thích và cũng mua bánh tráng của “Cô Hai Đương”-tên gọi người vợ thân thương của bác. Bác rất vui và thường nở nụ cười thân thiện đầy tự hào với thương hiệu ấy.
Ngoài ra, gia đình bác có hai sào đất bạc màu. Bác đã mạnh dạn cải tạo chuyển mô hình từ trồng cây lạc sang trồng ngô lai cho năng suất cao để làm thức ăn gia súc, gia cầm. Bác còn đăng ký làm theo mô hình trồng tiêu tập trung trên 100 chói theo nghị quyết XVIII của HĐND huyện. Đàn gà của bác có đến trên 100 con, mỗi năm bác thu nhập từ đàn gà khoản 20 triệu đồng. Bác còn là nhân vật chính trong mô hình trồng cỏ nuôi bò của gia đình, tuy diện tích không lớn lắm. Đàn bò của bác chỉ vẻn vẹn 5 con nhưng cũng đủ để cho ta thấy được cả một sự cần cù, chịu khó trong đó có cả niềm đam mê tăng gia, sản xuất của một vị lão thành cách mạng.


Ngoài những lúc rảnh rỗi bác còn cải thiện đời sống bằng cách nuôi một ao cá nhỏ và trồng những bụi chuối lùn sau vườn sai quả cũng đủ để bác đem bán ở những buổi chợ một vùng quê. Bác là động lực là niềm tin là chỗ dựa vững chắc cho cô con gái của bác là Nguyễn Thị Tân - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tiên An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một cán bộ quản lý. Với hàng xóm láng giềng, bác Nguyễn Khế là một tấm gương mẫu mực, một cây cao bóng cả trong làng. Người làng tôi thường noi gương bác trong việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa.      
Từ những việc làm bình dị, chân chất của những người nông dân nơi làng quê quen thuộc trong bao đời nay tưởng chừng như đơn giản ấy của bác, lại có ý nghĩa thiết thực và hữu ích không chỉ để xây dựng gia đình, làng xóm, quê hương ngày càng đơm hoa kết trái mà điều cần nói là sức mạnh của sự cảm hóa và lan tỏa nơi cộng đồng dân cư của một người tuổi cao gương sáng như bác.
Ấy vậy mà đã làm nên tên tuổi của bác Nguyễn Khế.
 Bác được trao tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Bác là Đảng viên nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bác đã được tặng kỉ niệm chương của giai cấp nông dân Việt Nam.
Năm 2011 Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Quảng Nam công nhận cụ Nguyễn Khế là hội viên người cao tuổi đạt danh hiệu tuổi cao gương sáng xuất sắc.
Và gần đây nhất bác được tặng giấy khen của Chủ tịch của UBND huyện công nhận ông Nguyễn Khế là gia đình người có công cách mạng gương mẫu trong việc chấp hành tốt chủ trương pháp luật của Nhà nước (số 2050, ngày 20/ 7/ 2012).
          Với phong cách của một vị lão thành cách mạng, bác Khế chia sẻ: “Để tuyên truyền, vận động bà con mình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trước tiên mình phải làm gương. Trước hết tôi học tập ở Bác tính cần kiệm vì có siêng năng tiết kiệm thì cuộc sống mới được cải thiện, qua đó tôi động viên, khuyến khích bà con trong thôn, trong xã cùng cần kiệm siêng năng tăng gia sản xuất, đặc biệt là lớp trẻ bây giờ đa số còn lơ là trong việc làm ăn…”
          Việc làm hàng ngày của bác tuy nhỏ nhưng so với tuổi cao lại là một sự trân trọng lớn nên ngày ngày hình ảnh đời thường của bác, những việc làm của bác đã trở thành một bài học không lời đối với mọi thế hệ trong thôn xóm.
Tin chắc rằng trong vô vàn những tấm gương thực hiện tốt lời dạy của Bác trên mọi miền đất nước, trong đó bác Nguyễn Khế vẫn là tấm gương điển hình đầy xúc động, chúng ta học tập bác mà không cần phải lật trang sách nào, học bác để biết, để làm và để sống hữu ích  hơn.
                                                                              Người viết

                                                                                   Đoàn Thị Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét